Đường cao tốc, đường quốc lộ và mạng lưới khu vực giao thông là chìa khóa cho sự phát triển của đất nước và sự thịnh vượng của dân cư. Đường giao thông là điều kiện cần thiết để tạo sự hấp dẫn cho đầu tư. Với các giải pháp vật liệu tiên tiến nhất và chuyên môn kỹ thuật chuyên sâu, Mxaydung,vn xin đưa ra các giải pháp phù hợp cho mọi dự án.
Bê tông và nhựa đường được sử dụng rộng rãi để xây dựng vì chúng đáng tin cậy và mạnh mẽ. Như vậy, bê tông và nhựa đường có nhiều điểm khác biệt giữa chúng. Tính đặc thù của ứng dụng quy định quyết định lựa chọn vật liệu. Đối với hai loại này, mỗi ứng dụng trên đường đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.
Tổng quan & thuộc tính
Giữa đường bê tông và nhựa đường, một trong những điểm khác biệt chính là độ bền, trong đó các con đường bê tông tỏ ra bền hơn nhựa đường. Về mặt tuổi thọ, đường bê tông có tuổi thọ dài hơn đường nhựa. Tiếp theo tần suất sửa chữa, đó là chúng ta phải ít sửa chữa đường bê tông hơn khi so sánh với đường nhựa.
Điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể gây ra nhiều thiệt hại cho đường nhựa hơn đường bê tông. Khi xem xét các đất nước đang phát triển giao thông đặc biệt là đường cao tốc, một yếu tố nữa ủng hộ đường bê tông cụ thể là nó không bị hư hại do rò rỉ dầu, như đường nhựa. Về bảo trì, sẽ dễ dàng hơn với đường nhựa vì việc bảo trì một phần của đường nhựa là có thể. Hơn nữa, những con đường này có thể được tái rải nhựa, mà không thể làm một cách dễ dàng với những con đường bê tông.
Liên quan đến an toàn, đường nhựa cung cấp sự an toàn tốt hơn cho xe cộ. Khi so sánh với đường bê tông, đường nhựa có khả năng chống trượt tốt hơn và cung cấp lực kéo tốt. Và mặc dù tôi đã đề cập rằng đối với bê tông, chúng có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt hơn. Đây là khía cạnh an toàn cần được tính toán tùy theo vị trí địa lý của con đường và những dự đoán trong tương lai.
Trong các thử nghiệm về âm thanh của bề mặt bê tông tiếp xúc độ ồn của đường bê tông vẫn được coi là thấp hơn so với đường nhựa. Ngành công nghiệp bê tông đang nắm bắt vấn đề này và làm việc hướng tới đạt được sự suy giảm tiếng ồn đáp ứng tiêu chuẩn tiếng ồn quốc tế hiện hành.
Khi nhìn vào khía cạnh môi trường, bê tông là lựa chọn tốt hơn.
Chi phí & các yếu tố sẵn có
Nhận thức chung là, các con đường bê tông cụ thể đi kèm với chi phí lát cao hơn đường nhựa. Ngoài ra, phải mất ít thời gian hơn để làm một con đường nhựa hơn là một con đường bê tông.
Theo thuật ngữ đơn giản
Các con đường bê tông có thể hoạt động rất tốt trong khí hậu khắc nghiệt, đồi núi và mưa lớn và chịu được nhiều tải trọng. Nếu nó là một con đường nhựa, ít nhất một vài lớp phủ sẽ được cung cấp trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, thách thức cụ thể nằm trong việc sử dụng thiết kế phù hợp, giám sát phù hợp và đảm bảo chất lượng. Nhu cầu xây dựng - Một hỗn hợp thiết kế thích hợp, Đặt bê tông, bảo dưỡng ban đầu và cắt chính xác.
Điều này phải được đảm bảo trong quá trình thực thi vì bê tông không được sai lầm. Một khi nó được thiết lập và cứng lại, có rất ít bạn có thể sửa sai trong khi bitum có thể dễ dàng sửa chữa. Các kỹ sư không nên e ngại về việc xây dựng đường bê tông nếu cần phải thực hành thẩm định, nhưng điều này cần áp dụng cho toàn bộ chuỗi cung ứng, các nhà hoạch định chính sách!
Điều quan trọng nhất khi làm một con đường bê tông
Đặt bê tông đúng; nếu làm điều đó một cách sai lầm và hối tiếc vì bê tông không thể sửa sai! Đặc điểm kỹ thuật, chất liệu và chất lượng xây dựng vẫn là các bộ ba xác định tuổi thọ và hiệu suất.
Vì vậy, câu hỏi là Không, như những loại vỉa hè – làm bằng nhựa đường hay bê tông - Chi phí vòng đời của sản phẩm sẽ đưa ra câu trả lời; Nhưng câu hỏi thực sự là - những loại vỉa hè nào mà Việt Nam có thể xây dựng.
Bối cảnh đường xá ở Việt Nam
Khoảng 93% đường quốc lộ ở Việt Nam là những vỉa hè linh hoạt. Nó không bị phá vỡ trong một khoảng thời gian, những con đường nhựa trải qua việc thủng, nứt, xuất hiện ổ gà và giải quyết theo chu kỳ hư hỏng và lớp phủ vô tận tiếp tục xoay vòng. Tình hình càng trở nên cấp tính hơn khi chúng ta đi vào những khu vực có lượng mưa lớn. Không nghi ngờ gì, vấn đề này càng trầm trọng hơn ở nhiều nơi trên đất nước, bởi chất lượng đất rất kém. Hiện nay, việc sửa chữa vá với lớp phủ nhựa đường đôi khi được nâng cấp, nhưng tình trạng này không hề suy giảm.
Đường cao tốc
Hầu hết tuyến đường vận chuyển của quốc gia được thực hiện trên đường cao tốc & đường của chúng tôi được vận chuyển bằng xe tải và xe contenner có khớp nối lớn. Những gì chúng ta nên xem xét trước đó là mỗi chiếc xe như vậy có sức mạnh gây tổn hại lớn hơn 100.000 lần các loại xe con, và tác động gây hại theo thời gian trên con đường của chúng ta, để lựa chọn vật liệu bền vững và chất lượng xây dựng cho các con đường;
Sự mất mát đối với nền kinh tế là rất lớn khi nhìn thấy trong bối cảnh khó khăn, vỉa hè phải sửa chữa thường xuyên dẫn đến tắc nghẽn về mặt giao thông và chi phí cho đất nước và người nộp thuế hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chúng ta nên cố gắng thay đổi tình trạng này ít nhất trong tương lai gần.
Đối với vấn đề đó, bê tông trong bất kỳ hình thức khác nhau của nó là mạnh hơn đáng kể so với vật liệu cạnh tranh và do đó có nhiều khả năng để thực hiện vai trò chịu được trọng tải lớn với khả năng chống lại những sự khắc nghiệt. Một con đường cao tốc với tuổi thọ tối thiểu là 40 năm.
Đối với các bề mặt (ngoài đường cao tốc) phải chịu tải trọng nặng nề, đặc biệt là rẽ (ví dụ: Tuyến đường vận chuyển huyệt mạch, đường bộ / đường sắt, cảng) bê tông là giải pháp ưu tiên.
Trường hợp tuổi thọ lâu dài đi đôi với chi phí bảo trì tối thiểu là cần thiết.
Đường bộ
Bê tông, cũng như xi măng và các hỗn hợp thủy lực khác trong xây dựng đường bộ có thể cung cấp toàn bộ lợi ích chi phí cho cuộc sống. Gần đây, việc sử dụng bê tông, bao gồm hỗn hợp dạng hạt liên kết xi măng được báo cáo là góp phần vào các giải pháp cạnh tranh về chi phí ban đầu và ngày càng được xác định.
Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy giảm lượng khí thải carbon hoạt động từ các giải pháp thông minh.
Với những tiến bộ công nghệ, chúng ta cần phải tiến bộ về vật liệu và phương pháp để phục vụ chúng ta một cách tốt hơn, theo cách phù hợp với nhu cầu của chúng ta.
Giải pháp này là gì?
Với hầu hết các đường cao tốc hiện có là những đường cao tốc và mạng lưới đường cao tốc và đường lớn được đặt, một câu trả lời có thể cho Việt Nam có thể là,
- Sử dụng bê tông. - Sử dụng lớp nhựa đường phủ bê tông trên đường cao tốc
Đối với một nước nhiệt đới như Việt Nam, lớp phủ bê tông bền hơn và hiệu quả về mặt chi phí so với lớp phủ bitum. Lớp trên bề mặt màu trắng là vật liệu hiệu quả về chi phí để cải thiện tình trạng của các đường bitum hiện có. Quá trình xây dựng là như nhau đối với lớp phủ bê tông trên các tuyến đường bitum hiện có: sản xuất bê tông, lắp đặt và bảo dưỡng đầy đủ. Các thành phố như Hồ Chí Minh đã áp dụng lớp phủ bề mặt màu trắng theo một cách lớn; thành phố có kế hoạch chuyển đổi khoảng 250 km đường nhựa đường hiện có. Một số hồ sơ dự thầu đã được trao. Có rất nhiều lợi ích của lớp phủ trên bề mặt màu trắng, xem xét các thông số kỹ thuật đường ban đầu mà chúng tôi đang xây dựng.
Ngay cả chi phí ban đầu của các con đường bê tông so sánh thuận lợi với vỉa hè linh hoạt vì bitum đã trở nên đắt đỏ.
Động lực của 'Chuyển đổi Bê tông'
Bây giờ Chính phủ Việt Nam đã quyết định đưa xi măng (bê tông) cho tất cả các dự án đường mới, chúng ta hãy xem xét ngắn gọn vai trò của các bên liên quan trong thời gian tới để xem xét các dự án và ý nghĩa của nó đối với các dự án đường bộ.
Quyết định được đưa ra cho bê tông thay thế bitum cho đường mới được dựa trên thực tế là đường bê tông được nhìn thấy là bền hơn và do đó sẽ làm giảm chi phí bảo trì đường đáng kể. Quyết định này sẽ có tác động đáng kể đến các dự án thi công đường bộ được trao, xây dựng và duy trì.
Điều này có nghĩa là các dự án đường bộ từ nay sẽ trải qua những điều sau đây:
- Các báo cáo dự án chi tiết cho các dự án đường mới sẽ đánh giá chi phí dự án xi măng bao gồm nguyên liệu thô - Tư vấn sẽ đánh giá dự án trên cơ sở chi phí trong vòng đời của dự án thay vì phải tốn bao nhiêu để xây dựng nó, có nghĩa là kết hợp chi phí bảo trì của dự án - Việc sử dụng xi măng sẽ được hỗ trợ cho tất cả các dự án đường cao tốc đặt thầu theo tất cả các mô hình
- Phí xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT),
- Kỹ thuật-mua sắm-xây dựng (EPC)
- BOT
- Xi măng sẽ được sử dụng làm nguyên liệu cho tất cả các dự án trừ khi nhà tư vấn được chính phủ chỉ định làm một trường hợp chống lại nó, trong trường hợp điều kiện khí hậu hoặc địa hình không hỗ trợ việc sử dụng xi măng
Chi phí trả trước (xi măng)
Khoản đầu tư trung bình trả trước cho đường bê tông có thể cao hơn khoảng 15% so với đường bitum. Điều này mặc dù thực tế rằng chi phí vòng đời cho bê tông có thể ít hơn bitum. Chi phí trả trước là một sự cân nhắc rằng chính phủ sẽ phải chăm sóc dòng tiền để duy trì tốc độ xây dựng nhanh chóng của chiều dài đường trong thời gian quy định để kiềm chế chi phí dự án trong quá trình chạy.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông đường bộ và Đường cao tốc đang xem xét việc ký kết các hợp đồng dài hạn với các công ty xi măng trên toàn quốc để mua vật liệu xây dựng với chi phí thấp hơn. Theo các nguồn tin, Bộ đã đưa ra một hồ sơ dự thầu để sửa chữa một tỷ lệ hàng năm cho xi măng sẽ giúp khám phá một mức giá cạnh tranh cho nguyên liệu thô. Các nhà phát triển sẽ có thể mua xi măng để xây dựng đường với mức giá này từ nhà sản xuất xi măng.
Kể từ đó, chi phí vòng đời của đường xi măng được cho là tốt hơn so với đường xây dựng bằng bitum nên có sự rõ ràng về bảo hành thời gian cuộc sống với hiệu suất không liên quan và các hình phạt thiếu được thực thi hợp pháp theo hợp đồng.
Một vấn đề quan trọng khác là trình độ trước dựa trên tính khả dụng và tính đầy đủ của thiết bị và chuyên môn mà nhu cầu thực hiện dự án. Bên cạnh đó, các giao dịch dài hạn nhất định với các công ty xi măng cho các con đường bê tông cần được thực hiện.
Nghiên cứu thi công đường bê tông phải thành công, không sẽ trở thành thảm họa kinh tế
Để làm cho các dự án đường bê tông xi măng thành công, chính phủ phải có một cơ chế giám sát chất lượng mạnh mẽ. Chất lượng kém có thể chứng minh là một thảm họa kinh tế vì sửa chữa đường bê tông rất tốn kém. Chính phủ không nên quên, bê tông rất khó sửa chữa!
Một giải pháp bê tông
Vận chuyển nhanh hơn, an toàn hơn nên được nhắm mục tiêu thông qua hợp tác làm việc trong chuỗi cung ứng để giảm chi phí công việc trên các trục đường chính của quốc gia.
Đường cao tốc thông minh trên toàn thế giới sử dụng một loạt các công nghệ tiên tiến. thực hành tốt nhất và quy trình vận hành cho luồng lưu lượng kiểm soát hoạt động hiệu quả đáp ứng những thách thức để đạt được tốt nhất từ tài sản cơ sở hạ tầng hiện có, đảm bảo tất cả các làn đường đang chạy và do đó cung cấp phân phối nhanh với lợi tức đầu tư nhanh hơn.